เทคนิคเขียนเรซูเม่ ที่จะช่วยให้คุณได้งาน แม้อายุเยอะ!

  • 07 มิ.ย. 2567
  • 2593
เทคนิคเขียนเรซูเม่ คนทำงาน ไอเดียเขียนเรซูเม่สำหรับคนอายุเยอะ  เรซูเม่ หัวใจสำคัญสำหรับการเขียนเรซูเม่ของคนที่มีประสบการณ์เยอะ

เทคนิคเขียนเรซูเม่ ที่จะช่วยให้คุณได้งาน แม้อายุเยอะ!

ในยุคนี้ ไม่ใช่แค่เด็กจบใหม่เท่านั้นที่กำลังหางาน แต่คนวัยกลางคนอีกมากมายก็ยังคงมองหาโอกาสใหม่ ๆ เพื่อเติบโตในหน้าที่การงานด้วยประสบการณ์อันมากมายและความพร้อมที่จะพัฒนาตัวเอง คุณสามารถใช้เทคนิคเขียนเรซูเม่ที่โดดเด่นเพื่อสร้างความประทับใจให้กับ HR ได้เป็นอย่างดี   เริ่มต้นด้วยการเน้นย้ำถึงประสบการณ์ที่มีคุณค่าของคุณ การจัดเรียงเป็นลำดับที่ชัดเจน เพื่อให้ผู้อ่านเห็นความสามารถและศักยภาพที่คุณจะนำมาสู่ตำแหน่งงานใหม่ ซึ่งในวันนี้ทาง JOBBKK จะมาบอกไอเดียเขียนเรซูเม่สำหรับคนอายุเยอะยังไงให้โดนใจ HR เพื่อเปิดโอกาสสู่งานใหม่

 

ปัจจัยที่ส่งผลกับการได้งาน

1. โชว์ความสามารถตามอายุงาน การที่มีอายุเยอะขึ้นนั่นหมายความว่าผู้สมัครก็มีประสบการณ์ที่เยอะกว่าเด็กจบใหม่ ดังนั้น เทคนิคเขียนเรซูเม่ควรเขียนชื่อทุกบริษัทที่ผู้สมัครเคยทำแต่ควรเป็นบริษัทที่มีเนื้องานและตำแหน่งหน้าที่ที่ต่างกัน

2. ลงรายละเอียดให้เห็นเป็นทักษะเฉพาะทาง HR จะได้เห็นว่าผู้สมัครมีประสบการณ์ และความรู้ด้านนั้นจริง ๆ ตัวอย่าง เช่น ถ้าคุณเคยทำฝ่ายประสานงานก็ควรบอกว่าเคยประสานงานกับหน่วยงานใดหรือบริษัทอะไรบ้าง เป็นต้น

3. การพรีเซ้นต์ตัวเอง ยิ่งเรามีการพรีเซ้นต์ตัวเองดีเท่าไหร่ โอกาสในการได้งานก็จะมีมากขึ้นไปด้วยตามนั้น ควรใช้ภาษาที่ถูกต้อง รวบรัด และเข้าใจง่ายที่สำคัญ คือ ควรใส่ตำแหน่งงานที่มีประสบการณ์สอดคล้องกับตำแหน่งที่ผู้สมัครต้องการสมัคร โดยให้ไว้ช่วงบนของเรซูเม่เพื่อทำให้ผู้สัมภาษณ์สนใจมากขึ้น

4.บอกเล่าทรัพย์สินติดตัว หมายถึง connection ที่ผู้สมัครเคยได้มาหรือประสบการณ์ต่าง ๆ ที่คิดว่าเป็นประโยชน์ให้กับบริษัทที่จะสมัครต่อไปในอนาคต เช่น ผู้สมัครมีกลุ่มลูกค้าเก่าในขณะที่คุณเคยทำงาน Sale มาก่อน ซึ่งสามารถขียนกำกับว่า กลุ่มลูกค้ากลุ่มนี้สามารถที่จะสร้างกำไร และผลประโยชน์ให้บริษัทที่สมัครไปได้ในอนาคต ก็จะช่วยทำให้คุณมีโอกาสได้งานมากกว่าคนอื่น ๆ

 

*ข้อควรระวัง

  1. ห้ามลืมเขียนประเภทธุรกิจเดิม เช่น บริษัทนี้ทำธุรกิจเกี่ยวกับอะไร
  2. อย่าลืมโชว์ผลงานที่คุณเคยประสบความสำเร็จจากบริษัทก่อนหน้านี้
  3. รูปถ่ายที่ใส่ในเรซูเม่ต้องดูดี ไม่ดูโทรม ควรเป็นชุดเชิ้ตที่มีสูท และที่สำคัญสำหรับผู้ที่สมัครที่ไม่ใช่เด็กจบใหม่ไม่ควรนำรูปชุดครุยหรือชุดจบปริญญาตรีมาถ่ายลงในใบสมัครงาน

 

 

 

หัวใจสำคัญสำหรับการเขียนเรซูเม่ของคนที่มีประสบการณ์เยอะ

ปัจจุบัน การเขียนประวัติส่วนตัวและประสบการณ์การทำงานนับเป็นส่วนสำคัญในการสร้างความประทับใจให้กับนายจ้างที่กำลังมองหาพนักงานใหม่ เพราะจะสะท้อนให้เห็นถึงระดับความเชี่ยวชาญและความสามารถของคุณ ซึ่งเป็นข้อมูลสำคัญที่ช่วยให้ HR ตัดสินใจได้ว่า คุณเหมาะสมกับตำแหน่งที่สมัครหรือไม่ เมื่อเขียนประวัติส่วนตัว คุณควรจะยกระดับความรู้ความสามารถตามประสบการณ์การทำงานที่สั่งสมมา เพื่อให้นายจ้างเห็นถึงความเชี่ยวชาญและความพร้อมของคุณ ทั้งนี้ คุณต้องระวังและเลือกใช้เทคนิคการเขียนเรซูเม่ที่เหมาะสมกับตำแหน่งที่จะสมัคร เนื่องจาก HR มักจะมีเวลาอ่านที่จำกัด และต้องรับใบสมัครเป็นจำนวนมากในแต่ละวัน โดยทั่วไป เรามักจะพบเรซูเม่ในรูปแบบหลัก 3 แบบ ซึ่งแต่ละแบบก็จะมีจุดเด่นและความเหมาะสมที่แตกต่างกันไป ดังนั้นควรเลือกใช้รูปแบบที่เหมาะสมที่สุดสำหรับตำแหน่งที่คุณสนใจ

 

เรซูเม่แบบย้อนกลับ-เรียงตามลำดับเวลา

การเขียนเรซูเม่ในรูปแบบนี้จะเริ่มจากประสบการณ์ล่าสุดแล้วค่อยย้อนกลับไปในอดีต เพื่อเน้นให้เห็นถึงประวัติการทำงานที่ต่อเนื่องและชัดเจน สำหรับผู้ที่ต้องการสมัครงานในสายอาชีพเดิม การเขียนเช่นนี้จะช่วยสะท้อนให้เห็นว่าคุณมีความชำนาญและความสนใจในงานด้านนี้อย่างแท้จริงสำหรับผู้ที่ทำงานในองค์กรเดิมมานาน การใช้รูปแบบการเขียนเรซูเม่แบบย้อนกลับยังจะช่วยให้ผู้อ่านได้เห็นประสบการณ์การทำงานที่ยาวนานและต่อเนื่องของคุณ ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าสนใจสำหรับนายจ้างการเขียนเรซูเม่ในรูปแบบนี้จึงเป็นเทคนิคที่เหมาะสมสำหรับผู้ที่ต้องการเน้นย้ำถึงความชำนาญและความผูกพันกับงานในสายอาชีพของตน อีกทั้งยังช่วยให้ผู้อ่านได้เห็นภาพที่ชัดเจนของประวัติการทำงานที่ยาวนานและต่อเนื่องของคุณอีกด้วย

 

เรซูเม่แบบเน้นย้ำทักษะความสามารถ

เรซูเม่รูปน่าสนใจสำหรับผู้ที่ต้องการเน้นย้ำถึงทักษะและความสามารถของตัวเอง มากกว่าการเรียงลำดับการทำงานโดยรูปแบบนี้จะไม่จำเป็นต้องระบุระยะเวลาการทำงานในแต่ละบริษัท แต่จะเน้นไปที่ "ความเชี่ยวชาญในปัจจุบัน" รวมถึงผลงานโดดเด่นในอดีต และการอบรมต่าง ๆ เพื่อให้องค์กรเห็นคุณค่าของคุณจะเห็นได้ว่า รูปแบบเรซูเม่นี้ช่วยให้คุณสามารถนำเสนอตัวตนและทักษะของตัวเองได้อย่างเด่นชัดมากขึ้น ซึ่งอาจเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมกับคุณ!

 

เรซูเม่แบบผสมผสาน

รูปแบบเรซูเม่แบบนี้เป็นการรวมข้อดีของการเขียนเรซูเม่แบบเรียงตามลำดับเวลา และการเขียนแบบเน้นความสามารถ เพื่อให้องค์กรได้เห็นภาพกว้าง ๆ ซึ่งจะช่วยให้ผู้อ่านเข้าใจพัฒนาการของเราจากนั้นเราจะแยกย่อยไปอธิบายถึงทักษะและความสามารถที่ได้รับจากประสบการณ์เหล่านั้น เพื่อให้เห็นภาพชัดเจนยิ่งขึ้นว่าเรามีคุณสมบัติที่เหมาะสมกับตำแหน่งงานนี้อย่างไรด้วยรูปแบบเรซูเม่แบบผสมผสานนี้ ผู้อ่านจะได้รับทั้งข้อมูลเชิงประวัติศาสตร์และคุณสมบัติส่วนบุคคลของเราในแบบครบถ้วน ทำให้เราสามารถนำเสนอตัวเองได้อย่างชัดเจนและน่าสนใจยิ่งขึ้น

 

โดยสรุปการเป็นผู้มีประสบการณ์ในสายงานนั้น เป็นจุดแข็งที่สามารถนำมาเด่นชัดในเรซูเม่ของคุณ ซึ่งการนำเสนอด้วยการนำทักษะต่าง ๆ มาใช้ใช้และยกเป็นตัวอย่างอย่างชัดเจนว่า คุณได้ใช้ทักษะใดบ้างในการปฏิบัติงาน และส่งผลลัพธ์เป็นอย่างไร ซึ่งจะทำให้เรซูเม่ของคุณโดดเด่น และสะท้อนให้เห็นถึงความสามารถที่แท้จริงด้วยประสบการณ์อันยาวนานหรือไม่ ซึ่งไม่ว่าจะคุณจะเป็นเด็กจบใหม่หรือเป็นผู้ที่มีประสบการณ์ในสายงานนั้น ๆ แต่สิ่งที่คุณควรให้ความสำคัญนั่นก็ คือ การมีเทคนิคเขียนเรซูเม่ที่ใช้งานได้จริงเพราะสุดท้ายผู้สัมภาษณ์จะรู้จักเรา หรือมองว่าเราเป็นคนแบบไหนไม่ได้อยู่ที่อายุแต่อยู่ที่ประสบการณ์ต่าง ๆ ที่เขียนอยู่ในใบสมัครงานนั่นเอง

 

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง : อายุ 35 UP หมดสิทธิ์ทำงานแล้วเหรอ ทำไมเขาถึงไม่เรียกเรา ?

 

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top